Nam châm điện là một trong số những loại nam châm có mặt nhiều nhất trong đời sống cũng như cũng như ở các khu công nghiệp hiện nay. Đủ để ta thấy được tầm quan trọng của nó trong sự phát triển của  xã hội. trong bài viết hôm nay cùng chúng tôi tìm hiểu các ứng dụng của nam châm điện trong xã hội hiện nay nhé.

Ưu điểm chính của một nam châm điện là từ trường có thể được thay đổi nhanh chóng trong một phạm vi rộng lớn của các giá trị bằng cách kiểm soát sức mạnh của dòng điện.

Ứng dụng của nam châm điện trong cuộc sống hằng ngày.

-Thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ và máy rút tiền tự động: Trên các thẻ này đều có thẻ từ bên dưới, dải từ này được làm từ nam châm điện.

-Các màn hình tivi và máy tính: Màn hình tivi và máy tính có một ống tia âm cực sử dụng một nam châm điện để hướng dẫn điện tử màn hình.

ung-dung-nam-cham-dien-trong-y-te
Ứng dụng nam châm điện trong y tế

-Động cơ điện và máy phát điện: động cơ điện một số dựa vào sự kết hợp của một nam châm vĩnh cửu và một nam châm điện, trong khi đó máy phát điện thì ngược lại: chúng chuyển đổi năng lượng cơ học để trở thành điện năng bằng cách di chuyển một dẫn  thông qua một từ trường.

-Y học: ứng dụng của nam châm điện được bệnh viện sử dụng để chẩn hình ảnh thông qua chụp cộng hưởng từ. Để xác định các vấn đề trong bộ phận cơ thể bệnh nhân mà không cần phải phẫu thuật xâm lấn.

Trong ngành công nghiệp ứng dụng

Chỉ có những vật liệu được làm từ sắt, niken, coban, hợp kim của chúng hoặc khoáng chất tự nhiên mới phản ứng với một từ trường. Điều này tạo nên nhiều ứng dụng nam châm điện một cách thiết thực. Các yếu tố trên đều được sử dụng nhiều trong sản xuất. Nam châm điện được sử dụng hiệu quả để loại bỏ một số kim loại. Ứng dụng khác là khả năng nâng hút được các vật liệu kim loại lớn.

Trong giao thông vận tải và ứng dụng công nghệ

Tàu điện ngầm ở các nước Châu Âu, Châu Á được ứng dụng nam châm điện để tăng vận tốc, điều này làm cho chúng di chuyển với một tốc độ cực kỳ nhanh. Hay mộ số ứng dụng khác như hệ thống an ninh, thiết bị chuyển mạch và thậm chí cả hệ thống động cơ cho tàu vũ trụ. Một ứng dụng rất mới sẽ quan trọng trong hệ thống máy tính đó là bộ nhớ trạng thái rắn.

ung-dung-nam-cham-dien-trong-van-tai
Ứng dụng nam châm trong vận tải

Nam châm điện ngày càng được sử dụng rộng rãi và phổ biến hơn trong đời sống, sản xuất cũng như trong các lĩnh vực nghiên cứu. Điều này cho thấy tầm quan trọng không thể thiếu của nam châm điện trong đời sống con người.